TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO HỌC SINH LỚP 6 TRƯỜNG PTDTBT THCS PHÌ NHỪ
- Thứ ba - 25/01/2022 09:08
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Hoạt động TN trong từng môn học được hiểu là sự vận dụng kiến thức đã học và áp dụng trong thực tế đời sống đối với một đơn vị (một phần kiến thức) nào đó, giúp học sinh phát hiện, hình thành, củng cố kiến thức một cách sáng tạo và hiệu quả. Các hoạt động này được thực hiện trong lớp học, ở trường, ở nhà hay tại bất kỳ địa điểm nào phù hợp.
Với niềm say mê tìm tòi, không ngại khó, các thầy cô giáo giảng dạy khối 6 trường PTDTBT THCS Phì Nhừ đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 6, mỗi bộ môn các thầy cô xây dựng ít nhất 1 hoạt động trải nghiệm. Một trong số hoạt động trải nghiệm đã được các thầy cô tổ chức cho học sinh đó là: Đo chiều dài, rộng phòng học, đo kích thước của vật trong môn KHTN 6; Chế biến thực phẩm trong môn Công nghệ 6; Thu gom và phân loại rác thải trong môn KHTN 6; Kĩ năng ứng phó với tình huống nguy hiểm trong môn GDCD 6,….
Đối với hoạt động trải nghiệm trong môn Toán 6 mục đích là HS đo được chiều dài và chiều rộng phòng học 8C1, chiều dài, chiều rộng sân nội trú và tính được diện tích phòng học và diện tích sân nội trú.
HS thực hành đo chiều dài, chiều rộng sân nội trú
Môn Công nghệ lớp 6 lại cho các em một trải nghiệm hoan toàn khác. Đó là học sinh biết vận dụng kiến thức lý thuyết về chế biến thực phẩm để chế chuẩn bị nguyên liệu và chế biến món Nộm rau củ dùng cho các bữa ăn hàng ngày trong gia đình.
HS trải nghiệm làm món nộm đu đủ
Môn KHTN với chủ đề hoạt động thu gom và phân loại rác thải ở khu vực trường đã góp phần nào giáo dục học sinh biết thu gom và vận dụng kiến thứ lý thuyết trên lớp vào thực tế để phân loại rác, có ý thức cùng chung tay bảo vệ môi trường.
HS khối 6 thu gom và phân loại rác thải
Để nâng cao khả năng vận dụng sáng tạo các kĩ năng cơ bản, cần thiêt khi gắp các tình huống nguy hiểm trong khi sinh hoạt, học tập, lao động cho học sinh giáo viên giảng dạy bộ môn GDCD 6 đã tổ chức cho các em buổi trải nghiệm với chủ đề: Kĩ năng Ứng phó với các tình huống nguy hiểm như hỏa hoạn; giông sét; sạt lở đất; bị bắt cóc,…..
HS tham gia hoạt động TN kĩ năng ứng phó với một số tình huống nguy hiểm
Những hoạt động trải nghiệm như vậy đã rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết với thực tiễn, thu hút ự tham gia chú ý của nhiều HS khối 6. Hoạt động đó vẫn còn được tổ chức thực hiện ở nhà trường trong các tổ chuyên môn cho đến hết năm học 2021-2022 và năm học tiếp theo.
Có thể nói, cầu nối nhà trường, kiến thức các môn học…. với thực tiễn cuộc sống một cách có tổ chức, có định hướng… sẽ góp phần tích cực vào hình thành và củng cố năng lực và phẩm chất nhân cách. Giúp giáo dục thực hiện được mục đích tích hợp và phân hóa của mình nhằm phát triển năng lực thực tiễn và cá nhân hóa, đa dạng hóa tiềm năng sáng tạo; Nuôi dưỡng và phát triển đời sống tình cảm, ý chí tạo động lực hoạt động, tích cực hóa bản thân…cho mỗi học sinh.