Dạy học theo hướng nghiên cứu bài học Môn Địa lý
- Thứ năm - 27/05/2021 08:12
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Tiết dạy NCBH môn Địa lí 6 - Cô giáo Trần Thị Thu Hợi
Nghiên cứu bài học là quá trình các giáo viên dạy cùng một bộ môn trong nhà trường cùng nhau nghiên cứu, định hướng các bước đi, phương pháp, kĩ thuật sử dụng trong tiết dạy được chắt lọc từ thực tế dạy học sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất. Hoạt động này cần phải có kế hoạch, được thực hiện thường xuyên, thông qua những bài học nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ gắn với đảm bảo cơ hội học tập và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học của từng học sinh.
Bước đầu tiên của để thực hiện tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học môn Địa lý lớp 6, đồng chí Trần Thị Minh Trường- Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với nội dung thảo luận nghiên cứu bài học cho các đồng chí giáo viên giảng dạy môn Địa lý của nhà trường. Các đồng chí trong nhóm chuyên môn Địa lí cùng nhau thảo luận về phương pháp, kĩ thuật, cách tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với nội dung kiến thức, với đối tượng học sinh, và với thực tiễn nhà trường.
Sau khi nghiên cứu, thảo luận, các đồng chí giáo viên nhóm Địa lý đã cùng nhau thống nhất xây dựng kế hoạch bài dạy đối với bài “Thực hành: Sự chuyển động của các dòng biển trong đại dương”. Tiết dạy được thực hiện bởi đồng chí Trần Thị Thu Hợi – Giáo viên tổ Khoa học Tự nhiên.
Bước đầu tiên của để thực hiện tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học môn Địa lý lớp 6, đồng chí Trần Thị Minh Trường- Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với nội dung thảo luận nghiên cứu bài học cho các đồng chí giáo viên giảng dạy môn Địa lý của nhà trường. Các đồng chí trong nhóm chuyên môn Địa lí cùng nhau thảo luận về phương pháp, kĩ thuật, cách tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với nội dung kiến thức, với đối tượng học sinh, và với thực tiễn nhà trường.
Sau khi nghiên cứu, thảo luận, các đồng chí giáo viên nhóm Địa lý đã cùng nhau thống nhất xây dựng kế hoạch bài dạy đối với bài “Thực hành: Sự chuyển động của các dòng biển trong đại dương”. Tiết dạy được thực hiện bởi đồng chí Trần Thị Thu Hợi – Giáo viên tổ Khoa học Tự nhiên.

Cô giáo Trần Thị Thu Hợi hướng dẫn học sinh thực hành
Thông qua bài học, học sinh trình bày được hướng chuyển động của các dòng biển nóng và lạnh trong đại dương thế giới. Nêu được ảnh hưởng của dòng biển đến nhiệt độ, lượng mưa của các vùng bờ tiếp cận với chúng. Nắm được các kĩ năng dựa vào bản đồ xác định vị trí, hướng chảy và nhận xét về hướng chảy của các dòng biển nóng và lạnh. Đặc biệt, rèn luyện cho học sinh một số năng lực đặc thù của môn Địa lí: năng lực sử dụng lược đồ, tranh ảnh. Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ và một số năng lực khác. Nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh.

Học sinh thảo luận nhóm.