GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Bản Phì Nhừ A - Phì nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên

Email:  dbn-dienbiendong-ptdtbtthcsphinhu@edu.viettel.vn

Điện thoại: 1655 659 678

 

Giới thiệu về trường PTDTBT THCS PHÌ NHỪ

Được thêm vào: 08:21 ICT Thứ sáu, 29/08/2014

          Trường  PTDTBT THCS Phì Nhừ nằm trên địa bàn xã Phì Nhừ- một trong những xã khó khăn của huyện Điện Biên Đông. Trường  cách xa trung tâm huyện Điện Biên Đông khoảng  20 km về phía Đông nằm  dọc theo tuyến đường Na Son đi Chiềng Sơ. Phía đông giáp xã Mường Luân; phía tây giáp xã Keo Lôm; phía nam giáp xã Phình Giàng ; phía bắc giáp xã Sa Dung, với tổng diện tích là 120.639 ha trong đó phần lớn là đồi núi cao địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn. Đại bộ phận dân cư sinh sống rải rác, đời sống kinh tế của người dân trên đại bàn xã còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, tình hình chính trị phức tạp.
          Năm   1978   trường được thành lập chung cho cả  3 cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS. Từ 9 năm 2007 theo quyết định của UBND huyện trường được tách ra hoạt động độc lập. Năm 30/12/ 2012 sau những nỗ lực cố gắng về mọi mặt  của thầy và trò nhà trường trong công tác chuyên môn và tu sửa cơ sở vật chất trường lớp học, xây dựng và củng cố nền nếp HS, trường được đổi tên thành trường PTDTBT THCS Phì Nhừ. Từ khi thành lập cho đến nay nhà trường chưa được đầu tư xây dựng  cơ bản. Hầu hết các phòng học đã xuống cấp, thiếu nhà ở cho GV, Dù khó khăn, thiếu thốn là vậy  nhưng lãnh đạo nhà trường vẫn vững vàng chỉ đạo  tập thể GV-CNV nhà trường vẫn khắc phục khó khăn không ngừng vươn lên , hàng ngày vẫn miệt mài “cõng chữ lên non”, duy trì, từng bước làm đổi thay và phát triển nền giáo dục đáp ứng nhu  cầu, nhiệm vụ của ngành, đất  nước.

 

 Lễ trao học bổng Vừ A Dính và quà của cục Xuất Nhập Cảnh - Bộ Công An (tháng 03/2013)
 

          Năm học 2012- 2013 nhà trường có tổng số 239 HS, với 6 phòng học: 3 phòng bán kiên cố, 3 phòng học, 3 phòng làm việc của BGH , 6 phòng công vụ trên tổng số 36 cán bộ GV- CNV tất cả đều là nhà tạm đã xuống cấp từ lâu. Đầu năm học 2013- 2014 được sự quan tâm ủng hộ của UBNND xã, sự đầu tư của phòng giáo dục, sự đóng góp của đông đảo phụ huynh HS, tập thể GV- CNV và HS nhà trường đã làm thêm 4 phòng học nhà gỗ, 1 phòng ở cho HS bán trú, đảm bảo  dạy học 2 buổi/ ngày.
 
          Với 100 % HS là người dân tộc thiểu số từ nhiều bản  xa đến, các em cùng tựu   dưới một mái  nhà chung đó chính là khu nội trú. Ở đây, các em được sinh hoạt tập thể, được hòa nhập với cộng đồng, thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các dân tộc và rèn luyện, học  thêm kĩ năng sống cho bản thân.

Học sinh nội trú thu hoạch rau từ vườn trường


 Học sinh thu hoạch rau từ vườn trường

 
         Với số lượng GV tương đối  ổn định qua các năm, nhà trường có 4 tổ chuyên môn: Tổ toán –Lý, Văn –Sử, Sinh –Hóa ; tổ môn chuyên, tổ Văn phòng. Chi bộ nhà trường  Đảng vững mạnh với 10 Đảng viên , cùng với các tổ chức Đoàn thể như Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh hoạt động tích cực đem lại nhiều danh hiệu thi đua cho nhà trường: trường đạt trường lao động tiên tiến cấp huyện, công  đoàn cơ sở vững mạnh,  nhiều GV dạy giỏi cấp trường , cấp huyện, cấp tỉnh; HS giỏi cấp huyện, trong cuộc thi do hội đồng đội phát động “ Bác Hồ với dân tộc thiểu số” đội TNTPHCM đã vinh dự nhận được giải thưởng,....
Trong khó khăn, thử thách nhưng thầy và trò nhà trường vẫn cố gắng để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học và mong ước về một ngôi trường mới khang trang phía trước.
                                                
                                                                                                                                                                                                  1.

1. Mục đích hoạt động: Chất lượng cao.

2. Đội ngũ giáo viên: 100% giáo viên tốt nghiệp Đại học trong đó hơn 30% có trình độ Thạc sĩ, một nhà giáo ưu tú. Là những giáo viên giỏi, chiễn sĩ thi đua được tuyển chọn từ những trường THCS có uy tín của Điện Biên, có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi, du học quốc tế; phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, có phong cách ứng xử thân thiện với học sinh và phụ huynh học sinh. Ngoài ra, trường còn mời đội ngũ giáo viên người nước ngoài có kinh nghiệm giảng dạy, thân thiện với học sinh.

3. Mục tiêu đào tạo: 
- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng cao phù hợp với tinh thần số 07 của Sở Giáo dục về việc phát triển giáo dục trình độ chất lượng cao.
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên và khả năng thích ứng cao.
- Trang bị kiến thức cơ bản theo tiêu chuẩn kiến thức của Bộ GD-ĐT, đảm bảo đạt điểm cao trong các kì thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 THPT, thi đỗ vào lớp 10 các trường THPT Chuyên và THPT chất lượng cao của Thành phố.

4. Phương châm giáo dục: 
- Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.
- Giao lưu và hội nhập quốc tế qua việc chú trọng dạy môn ngoại ngữ với bốn kĩ năng cơ bản giúp học sinh giao lưu và hội nhập tốt với bạn bè quốc tế, tổ chức liên kết với một số trường quốc tế giúp học sinh làm quen với môi trường giáo dục chuẩn quốc tế.
- Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

5. Phương thức hoạt động của trường: 
* Hoạt động dạy và học:
- Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với mô hình đào tạo chất lượng cao; Bố trí sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, nâng cao, ngoại khoá chuyên đề
- Tổ chức học bán trú hai buổi với chương trình tăng cường nâng cao, với sự quản lý kỉ luật nghiêm túc, nề nếp, quy củ.
- Tổ chức học theo phòng học bộ môn, học trên mạng; mở rộng các hình thức dạy và học đối với các trường trong và ngoài nước.
- Chỉ đạo khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, thực hành.
- Liên kết với các trường THPT, Đại Học trong và ngoài tỉnh, Trung tâm ngoại ngữ, …để mời giáo viên tham gia giảng dạy các chuyên đề, các Câu lạc bộ.
- Liên kết với một số trường ở các nước có nền giáo dục phát triển như Singapore, Anh quốc, Austraylia…để tổ chức liên hoan trại hè cho học sinh tham quan hội nhập, du học có học bổng…
- Tổ chức Câu lạc bộ năng khiếu cho học sinh (Văn hóa, nghệ thuật, thể thao…) Tổ chức các buổi hội thảo, cimena, các cuộc thi olympic… phục vụ cho công tác dạy và học.

* Hoạt động giáo dục toàn diện:
- Thực hiện các Kế hoạch
- Chương trình theo hướng dẫn của nhiệm vụ năm học các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm, sinh hoạt chủ đề…
- Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội – Câu lạc bộ năng khiếu, CLB Văn, Thể, Mỹ theo sở thích
- Tăng cường các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức như: Thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ, thi vẽ tranh, thi hùng biện, thi học sinh thanh lịch…với các trường bạn, các trường trong khu vực và quốc tế
- Tăng cường hoạt động của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.
- Liên kết với Trung tâm tư vấn để kịp thời tư vấn về tâm lý, tình cảm cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.

Ban giám hiệu Trường PTDTBT THCS Phì Nhừ